MGA KADALASANG TANONG

Sino ka at paano mo na-access ang aking personal na data?

Ang aming Collection Agency na MCGA DEBT COLLECTION INC.ay isa sa mga ahensya na nakikitungo sa mga Out-of-court collection. Kung mayroon kaming access sa iyong personal na data, nangangahulugan ito na ipinagkatiwala ng nagpautang ang iyong utang sa amin para sa panahon na kinakailangan para sa pagganap ng mga aktibidad sa koleksyon. Ipinagkatiwala rin niya ang nauugnay na personal na data sa amin alinsunod sa naaangkop na batas at isang magkakasamang naka-pirma sa kontrata, mula sa hindi katuparan kung saan lumitaw ang iyong utang. Siyempre, ang pamamahala ng iyong personal na data ay napapailalim din sa mga kundisyon na itinakda ng naaangkop na batas.

Ano ang mangyayari kung hindi ko babayaran ang aking utang?

Ang pag singil ng nag pautang sa umutang ay hindi mapapawalang bisa sa kadahilanang ayaw bayaran ang utang. Gayunpaman, nakasalalay lamang sa may utang na magpasya kung gagamitin ang paraan ng pag-areglo sa labas ng korte at makipag-usap nang maayos sa tagapangasiwa ng kanyang utang (Collection Agency) at kasunod na sumunod sa mga itinakdang kasunduan. Gayunpaman, ang desisyon na huwag bayaran ang utang ay humahantong lamang sa isang Judicial Collection, na madalas na nagtatapos sa isang makabuluhang pagtaas sa dami ng utang, Ang pagbabayad ng utang ay karaniwang nauugnay na pagbawas ng may utang at posibleng pangkalahatang pamumuhay ng kanyang pamilya, pamantayan sa pananalapi at panlipunan.

Hindi ba invalid ang kontrata ko? Kailangan ko ba itong bayaran?

Kung ang relasyon sa kontraktwal kung saan lumitaw ang iyong utang ay nag-expire na, ang napagkasunduang mga kondisyon ng kontraktwal ng relasyon na ito at ang mga patakaran na itinatag ng may-katuturang batas ay dapat pa rin gawin. At kung nasa-aming pamamahala ang iyong utang, nangangahulugan ito na ang iyong dating kasosyo sa kontratal ay aktibong isinasagawa ang kanyang responsibilidad sa utang / ligal na pag-angkin para sa pagbabayad ng utang.

Kailangan ko bang bayaran ang aking mga utang kahit na ako ay walang trabaho?

Ang pagkawala ng kita o kawalang-halaga ay ang pinaka-karaniwang dahilan para sa utang. Gayunpaman, dapat tandaan na ang mga ito ay hindi mga batayan para sa hindi pagbabayad ng mga utang. Gayundin, ang mga entidad ng negosyo ay hindi kasama sa mga kontrata sa negosyo ng isang sugnay sa pagtanggap ng default kung sakaling mawala ang trabaho. Kung mayroon ka nang ganoong sitwasyon, napakahalaga na makipag-ugnay ka sa amin kaagad. Susubukan naming hanapin para sa iyo ng hindi bababa sa isang pansamantalang solusyon, na bukod sa iba pang mga bagay, ay madalas na makakatulong upang maiwasan ang isang karagdagang pagtaas sa dami ng iyong utang. Kahit na ang sitwasyon ay tila walang pag-asa sa ngayon, tiyak na makahanap kami ng isang solusyon nang magkasama.

Bakit ipinatutupad ng nagpautang ang aking utang "sa labas ng korte"?

Ang bawat negosyo sa serbisyo or mga pagkain, kapag hindi binayaran ng kanyang mga customer ay nagiging isang kreditor. Kung ang mga pagbabayad na ito ay hindi binabayaran kahit na sinubukan ng nagpautang na sumang-ayon sa kliyente sa kanilang pagbabayad, makikipag-ugnay siya sa isang dalubhasang ahensya ng koleksyon, na susubukan na magtapos ng isang kasunduan sa may utang sa pagbabayad ng halagang dapat bayaran. At ang prosesong ito ay karaniwang nangunguna sa kasunod na pag-file ng isang demanda sa mga creditors. Kaya't tinawag itong koleksyon ng utang na "out-of-court".

Nakatanggap ako ng sulat mula sa iyo. Ano ang dapat kong gawin ngayon?

Kung wala kang mga pondo upang mabayaran kaagad (na kung saan ito ang madalas na gamitin ngmga may utang), inirerekumenda namin na makipag-ugnay sa aming mga kawani sa lalong madaling panahon upang matulungan kang malutas ang iyong sitwasyon.

Maaari kang makipag-ugnayan sa amin dito:

Tawag/Text - Smart: 0918 906 38850908 863 9461

Tawag/Text - Globe: 0917 707 20770917 704 0035

WhatsApp: 0917 707 2077

E-mail: care@mcga.ph

Viber: 0917 707 2077

Tawag/Text - Smart: 0918 906 38850908 863 9461

Tawag/Text - Globe: 0917 707 20770917 704 0035

Messenger: McGrath & Arthur PH

Facebook: McGrath & Arthur PH

Binayaran ko lang ng installment. Natanggap nyo na ba?

Ang iyong pagbabayad ay binabayaran sa account ng isang nagpautang na kung saan wala kaming direktang pag-access. Karaniwan naming naitala ang pag-install ng ilang araw pagkatapos ng pagpapatupad nito.

Sa anumang kaso, magpadala sa amin ng isang kumpirmasyon ng iyong pagbabayad sa pamamagitan ng email: care@mcga.ph masisiguro mo na ang iyong pagbabayad ay tiyak na itatalaga sa iyong natanggap.

Bakit kailangan kong sabihin sainyo ang aking kasalukuyang impormasyon?

Ang obligasyon na mag-ulat ng mga pagbabago sa mga detalye ng contact ay mula sa kasunduan sa kontrata ng kliyente ng nagpautang. Ito ay nauugnay sa pangangailangan ng tagapagtustos (kredito) upang mapanatili ang wastong komunikasyon sa kanyang kliyente sa kontrata, halimbawa para sa tamang pagganap ng nilalaman ng kontrata sa kanya. Gayundin, para sa mg akaso ng hindi pagbabayad ng utang sa mga goods at services, pag-update ng mga contact details ng kliyente para tumugon ang nagpautang sa natatamang sitwasyon at magandang asal para sa napagkasunduan na solusyon.

Bilang mga propesyonal sa larangan ng pamamahala ng utang, maaari naming kumpirmahin na ang hindi maayos na komunikasyon sa pagitan ng umutang at nagpautang ay nagdudulot ng isang problema na hindi masosolusyonan at magdudulot ng hindi kanais-nais na pagtatapos.

Para sa lahat, maaari naming banggitin ang halimbawa ng isang co-garantiya para sa isang pautang sa mortgage na hindi na-update ang kanyang contact address at numero ng telepono kasama ang nagpapahiram ng maraming taon pagkatapos niyang lumipat. Samantala, ang may-ari ng pautang ay naging walang kabuluhan at tumigil sa pagbabayad ng utang kahit na wala siyang napapanahon na mga detalye ng contact para sa co-guarantor. Dahil dito, hindi sa maaging humingi ng repayment assistance, na naka-saad sa kontrata sa co-guarantor para maiwasan ang mas mabigat na kaso. Kasunod nito, pinasara na ang apartment ng umutang, ngunit ang mga nalikom mula sa pagpapasara ay hindi sapat upang mabayaran ang kabuuang utang (ang apartment at ang kagamitan ng apartment) at ang may-ari ng pautang ay hindi kailanman nakuha ng utang. Ilang taon lamang ang lumipas na pinamamahalaang ng nagpautang na makipag-ugnay sa isang co-garantiya na makakatulong sa pagbabayad ng utang tulad ng kanyang isinagawa nang bumangon ang buong sitwasyon. Gayunpaman, dahil sa hindi pag-update ng mga detalye ng contact ay hindi niya alam ang sitwasyon na, sa kasamaang palad, natapos para sa kanya nang hindi inaasahan - sa pagkawala ng kanyang sariling pabahay, dahil inayos ng nagpautang ang natitirang utang na may foreclosure income sa kanyang apartment...

Nakipag ugnayan sa akin ang executor. Mayroon ka bang anumang rekomendasyon para sa akin?

Kung nakipag-ugnay ka sa isang bailiff, inirerekumenda namin na magpatuloy ka alinsunod sa kanyang mga tagubilin na ibinigay sa paunawa ng pagsisimula ng pagpapatupad, resp. sa utos ng pagpapatupad. Kung interesado kang bayaran ang utang sa mga installment, inirerekumenda namin na makipag-ugnay ka sa awtoridad ng pagpapatupad na namamahala sa pagpapatupad nang walang pagkaantala. Isinasaalang-alang din namin na mahalagang ituro na kung nalaman ng tagapagpatupad ang tungkol sa anumang pagtatapon ng pag-aari ng may utang, maaari itong kasunod na humantong sa katuparan ng makatotohanang sangkap ng kriminal na pagkakasala ng pagsira sa nagpautang o ang kriminal na pagkakasala ng kawalan ng kredito.