Humiram ka ng pera mula sa isang nagpapautang at ginamit ang mga ito upang bumili ng kapaki-pakinabang o kahit na hindi gaanong kapaki-pakinabang na mga bagay. Ang pera ay ginastos, ang mga binili na item ay maaaring hindi na ginagamit o hindi gumana, ngunit ngayon ang pera ay kailangang ibalik. Sa puntong ito, kinakailangan gawin ang lahat para hindi na tumaas pa ang utang.
Ang negosyo ng iyong nagpautang ay hindi mangolekta ng utang, hindi ito isang bagay na nais niyang gawin at italaga ang kanyang oras dito. Gayunpaman, kailangan din ng nagpautang ang kanyang pera pabalik upang magbigay ng karagdagang mga pautang sa iba, o upang mapagbuti ang mga serbisyo nito sa lahat ng mga customer.
Kung ikaw ay hindi makakapag bayad sa tamang araw doon sa nagpa utang sayo, sinusubukan ng nagpautang na makipag-ugnay sa iyo, tumawag sa iyo, nagpapadala sa iyo ng SMS, mga sulat o email. Madalas na hindi matagumpay. Bakit? Ang isa sa mga posibilidad ay hindi mo ipinaalam sa kanya ang iyong bagong permanenteng address o ang address kung saan maaari kang makipag-ugnay sa iyo, isang bagong numero ng telepono o email. Napakahalaga na ikaw may makausap ng nagpautang saiyo.
Matapos ang kabiguan ng pagbawi ng mga creditors, ang contact information ay karaniwang inilipat sa isang ahensya. Hindi nais ng nagpautang na tugunan pa ang sitwasyong ito, dahil kailangan niyang tumuon sa kanyang negosyo. Samakatuwid, gumagamit ito ng mga espesyalista para sa aktibidad na ito. Ang mga ahensya ito ay nakaranas ng mga kumpanya na may maraming karanasan sa iba't ibang lugar ng koleksyon. Kinokontrol sila ng mga creditors tungkol sa paghawak ng personal na data, lihim sa bangko, atbp. Hindi mo kailangang mag-alala tungkol sa iyong personal na data, sa mga ahensya ng labas ng korte ay ligtas ito. Pagkatapos ng koleksyon, ibabalik nila ang iyong data sa nagpautang at tanggalin ito mula sa kanilang mga system.
Ang isang mahalagang aspeto ng koleksyon ng isang ahensya ay ang kanilang proseso ng koleksyon na walang gastos sa iyo bilang isang may utang. Sa kaso ng koleksyon ng korte bagaman, maaaring magkaroon ng isang makabuluhang pagtaas sa halaga dahil sa mga bayarin sa korte, mga gastos sa firm ng batas, mga gastos sa pagpapatupad, atbp. Gayunpaman, hindi ito nangyayari sa kaso ng koleksyon ng labas ng korte. Ang mga gastos ng isang ahensya sa labas ng korte ay nadadala ng nagpautang, sa kabila ng bilang ng mga kilos na dapat gawin ng. Halimbawa, maghanap ng contact sa iyo sa mga ligal na paraan, sa pamamagitan ng mga social network, mga libro sa telepono, atbp. Tandaan - ang pakikipag-ugnay ay palaging isang panalo para sa parehong partido.
Kung hindi ka nakikipag-ugnay sa nagpautang o sa ahensya, hindi ka magkakaroon ng pagkakataon na sumang-ayon sa isang iskedyul ng pagbabayad, kumbinsihin ang nagpautang na ipagpaliban ang mga pagbabayad o tumanggap ng payo kung paano magpatuloy sa iyong sitwasyon. Marahil ay malalaman mo na ipinatupad ka lamang pagkatapos na i-block ng executive ang iyong account, atbp.
Kaya, sa pamamagitan ng paggamit ng isang ahensya sa labas ng korte, sinusunod lamang ng nagpautang ang iyong kabutihan at, sa pamamagitan ng paggastos ng kanyang sariling pondo, sinusubukan na huwag dagdagan ang iyong mga gastos at ang halaga ng utang.