ANO ANG MABUTING DULOT NG COLLECTION AGENCIES?

Kung nais ng isang tao na magbayad ako ng pera, makatuwiran na hindi ko siya gusto at ayaw kong makipag-usap sa kanya. Ito ay isang pangunahing pag-uugali ng tao. Maniwala kayo saamin, testigo ang aming mga operators tungkol dito.

Ang collection agency ay nabubuhay sa pamamagitan ng pagbibigay sa mga nagpapa-utang ng refund ng mga pondo na hiniram ng mga tao. Karaniwan, ang mga nanghiram ng pera at hindi nagbayad ay mas mababa kaysa sa mga nagbabayad nang maayos. Ang bilang ay nag-iiba, depende sa produkto, sa isang lugar sa pagitan ng 5% - 20%.

Ang collection agency ay tumutulong hindi lamang sa mga creditors at sa 80% ng mga kliyente na nagbabayad nang maayos, kundi pati na rin ang natitirang 20% na hindi nagbabayad nang maayos. Paano?

Para sa mga nagpapahiram, and hiniram ng nagpautang ay gusto nilang mabaydan mulo. Ayaw niyang tumuon sa pagkolekta ng mga utang dahil hindi ito ang kanyang negosyo. Samakatuwid, humihingi sya ng tulong sa collection agency. Pagkatapos, namuhunan siya ng mga nakuhang pondo sa pagbuo ng kanyang sariling negosyo, halimbawa nito ay pagbibigay ng mga pautang o pagpapautang sa ibang mga kliyente.

Ngunit paano tinutulungan ng mga collection agency ang ng utang ang mga kliyente na maayos na nagbabayad? Ang Financial Health of Banks pati na rin ang iba pang mga institusyong ay importante. Ang mga bangko ay mayroon lamang isang tiyak na halaga ng pananalapi na magagamit nila upang magbigay ng mga pautang. Kung mayroon silang maraming non-performing na utang, ang kanilang kakayahang magbigay ng karagdagang mga pautang ay nakataya. Gayundin, kung ang pangkalahatang sitwasyon sa merkado ng pananalapi ay hindi maganda, ang pagtaas ng interest ay maaging mangyare na hindi kanais-nais para sa lahat ng mga kliyente. Sa pamamagitan ng napapanahong tulong sa mga kliyente sa mga arrears, ang mga debt collection agency ay tumutulong na mapanatili ang balanse sa merkado, sa gayon nag-aambag sa pag-stabilize o pagtanggi ng mga rate ng interes, at nag-aambag din sa sapat na pondo para sa pagpapahiram.

Kaya ano ang tungkol sa ikatlong pangkat? Mga kliyente na hindi nagbabayad? Dito rin, ang mga ahensya ng koleksyon ay may positibong papel na gampanan. Ang mga paglilitis sa pagkolekta ng utang ay hindi nagkakahalaga ng labis na utang, hindi katulad ng mga paglilitis sa korte. Maaaring ilagay ng nagpautang ang kanyang kliyente, na hindi nagbabayad sa oras, sa korte at ang kanyang utang ay dumami. Gayunpaman, mas pinipili ng nagpautang na mamuhunan sa isang pamamaraan ng pagkolekta ng utang, kung saan sinubukan ng mga ahensya ng koleksyon ng utang na hanapin at makipag-ugnay sa may utang - sa lahat ng posibleng paraan ng komunikasyon, at subukang tulungan siyang makahanap ng isang paraan upang mabayaran ang kanyang utang.